TIN TỨC

'Mẹ già không ở trên 'Phây', xin đừng báo hiếu ở đây làm gì'

Thứ năm | 22.08.2013 | 23:50

"Phây" (Facebook) đang tràn ngập những status báo hiếu trong mùa Vu Lan.  Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, thay vì những status online, mọi người hãy quan tâm, chăm lo đến cha mẹ của mình bằng những hành động thiết thực.

facebook-parents-1377072461.jpg
Có nhiều cách để báo hiếu với cha mẹ.

Trong ngày Rằm tháng Bảy, nhiều cư dân mạng chia sẻ hai câu thơ vui:

“Mẹ già không ở trên Phây
Xin đừng báo hiếu ở đây làm gì”.

Với ý khuyên mọi người không quá "trình diễn" tình cảm báo hiếu với cha mẹ trên mạng xã hội.

Chung ý tưởng này, Facebooker Nguyễn Quyết Nld cũng sáng tác bài thơ:

Nhân tiết tháng Bảy Vu Lan
Con cái báo hiếu ngập tràn ở "phây".
Những lời có cánh trên mây
Viết xong ngồi đợi like đầy timeline.
Trong khi mẹ vẫn miệt mài
(Đâu như con cái được xài iPhone)
Đợi con để bớt cô đơn
Một ngày được hết tủi hờn trăm năm.
Làm dâu là để cho tằm
Ăn rỗi làm kén đâu nhằm được tơ.
Facebook như thể giấc mơ
Mẹ được báo hiếu bất ngờ vậy thôi!
Nước mắt chảy ngược, chảy xuôi...

Một blogger nổi tiếng cũng sáng tác câu chuyện vui: Người mẹ đi chợ về gọi con vác hộ bao gạo vào nhà, đứa con kêu không giúp được vì đang bận… làm thơ ca ngợi mẹ trên Facebook! Câu chuyện nhận được hàng nghìn lượt like và hàng trăm lượt chia sẻ của cộng đồng.

Tuy nhiên, cũng nhiều người chia sẻ tâm sự: Bố mẹ ở xa, không thể về thăm thường xuyên nên thường họ phải chia sẻ thông tin, hình ảnh gia đình, nhất là ảnh các cháu lên Facebook để ông bà ở quê mở ra ngắm cháu. “Thế nên thương cha nhớ mẹ, bắt buộc phải thổ lộ trên Facebook, hay thỉnh thoảng gọi điện chứ chả còn cách nào”, một nữ độc giả bình luận.

Độc giả Sáng còn bày tỏ: “Mình chả thể nào gọi điện nói ‘Con yêu mẹ’ được, cứ ngượng mồm thế nào ấy, nên đành mượnl Facebook viết vài dòng tâm sự với mẹ vậy, biết là bà chả đọc được đâu, nhưng cũng là viết cho riêng mình, cho vợ con và các em mình đọc!”.

Thông cảm với những người phải ‘báo hiếu qua Phây’, bạn Nguyễn Thu Hà cho rằng: "Vu Lan yêu mẹ chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc ở đây để sẻ chia với mọi người. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là: Trong ngày Vu Lan này hãy báo hiếu mẹ bằng những hành động cụ thể".

"Nếu ở gần: Hãy tranh thủ thời gian về thăm mẹ, ăn một bữa cơm cùng mẹ để mẹ vui. Hãy bày tỏ tình cảm với mẹ một cách chân thành. Còn khi ở xa: Chúng ta đều hiểu mẹ luôn dõi theo con qua phương tiện thông tin mẹ phải làm vậy vì lòng mẹ lúc nào cũng hướng về con. Hãy gọi điện nói chuyện với mẹ đơn thuần chỉ là để hỏi han xem tình hình mẹ thế nào".

Nếu có thể làm cho Mẹ điều gì lúc người còn sống hãy cố gắng để làm".


"Báo hiếu ở đâu và như thế nào là quyền của mỗi người. Nên tôn trọng chứ không nên áp đặt theo cách của mình, Facebooker Brockeback Đông Phương kết luận.

Hải Lâm tổng hợp

Theo Vnexpress.net