TIN TỨC

Cloud VNN: Giải pháp lưu trữ cho ngân hàng, tài chính

Thứ ba | 20.10.2015 | 14:32

Dựa trên nền tảng hạ tầng của Cisco, dịch vụ Cloud VNN của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC được đánh giá là giải pháp hữu ích cho các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Ngân hàng – Tài chính trước nguy cơ an ninh mạng

CNTT ngày càng phát triển, ngành tài chính, ngân hàng vì thế cũng dần lớn mạnh, đem lại những dịch vụ thiết thực và nhanh chóng cho người sử dụng. Bên cạnh sự phát triển như vũ bão đó, những nguy cơ an ninh mạng cũng đã đặt các tổ chức tài chính, ngân hàng vào tình trạng báo động. Họ phải đối mặt với việc tấn công mạng của hacker, việc ăn trộm dữ liệu của khách hàng cùng hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn.

Điện toán đám mây ra đời như một công cụ cứu cánh cho ngành tài chính, ngân hàng. Với ưu thế của mình, điện toán đám mây giải quyết hầu hết những bài toán đặt ra như bảo mật, mất dữ liệu v.v…

Theo đại diện Cục Công nghệ Tin học - Ngân hàng Nhà nước, tội phạm tấn công vào tất cả các lĩnh vực, trong đó ngành ngân hàng đang đứng trước nguy cơ tội phạm tấn công lớn nhất, bởi lĩnh vực này tập trung nhiều tài sản của Nhà nước, của nhân dân nên ngân hàng luôn là mục tiêu tấn công của nhiều loại tội phạm. Ngoài tội phạm tấn công để trộm tiền, còn có cả những toan tính và sự 'vào cuộc' của cả hình vi phạm tội có tổ chức, nhằm thực hiện tấn công cả nền kinh tế, làm tê liệt hoạt động tài chính ngân hàng. 

Theo thống kê, hơn 90% các ngân hàng hiện nay chưa áp dụng chữ ký số trong giao dịch, một giải pháp bảo mật cơ bản mà thế giới đang sử dụng để chống việc ăn cắp tiền từ tài khoản. Điều này đã tạo thêm lỗ hổng cho các tội phạm mạng tấn công vào các máy ATM, POS nhằm lấy cắp thông tin thẻ.

Một lãnh đạo công nghệ trong Hội thảo về bảo mật ngân hàng đã chia sẻ, các ngân hàng cần cân nhắc đưa ra lộ trình lưu thông Internet của mình thông qua một nhà cung cấp dịch vụ quét tin tặc dựa trên nền tảng đám mây, giúp loại bỏ những nguy hại khỏi hệ thống. Những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây này là  tuyến phòng bị đầu tiên giúp tránh khỏi những cuộc tấn công dung lượng lớn vì họ có những công cụ cần thiết và băng thông để làm sạch hệ thống trung chuyển trong mạng lưới. Nhờ thế ngăn chặn ngay từ đầu trên nền tảng đám mây và hoạt động kinh doạnh vẫn diễn ra ở mức độ trung chuyển như bình thường.

Lợi ích của Cloud VNN

Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây (Cloud VNN) của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC  là dịch vụ cung cấp hạ tầng máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây của VDC/VNPT. Dịch vụ này giúp khách hàng thiết lập hạ tầng điện toán có quy mô từ một máy chủ cloud riêng lẻ đến hệ thống có hàng trăm máy chủ cloud.

Cloud VNN đáp ứng tính sẵn sàng cao ở mức lưu trữ, máy chủ ảo và hạ tầng mạng lưới. Hệ thống tự động chuyển đổi cloud server giữa các máy chủ vật lý khi máy chủ gặp sự cố. Hệ thống chuyển mạch trong cloud tự động chuyển hướng lưu lượng khi có sự cố trong liên kết mạng. Hạ tầng lưu trữ SAN được thiết kế đáp ứng độ sẵn sàng cao nhất từ kết nối đến hệ thống lưu trữ đảm bảo toàn vẹn dữ liệu của cloud server.

Dịch vụ này của VDC đáp ứng khả năng mở rộng linh hoạt cho phép khách hàng nâng cấp hệ thống tự động, nhanh chóng. Điều này đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu tài nguyên tính toán của khách hàng ở các thời điểm khác nhau. Bên cạnh đó Cloud VNN xây dựng hệ thống lưu trữ SAN với độ sẵn sàng cao đảm bảo tốc độ truy cấp vượt trội đáp ứng các ứng dụng đa dạng của khách hàng.

Khi sử dụng Cloud VNN, khách hàng được cung cấp khả năng truy cập từ xa an toàn qua RDP (Remote Desktop Protocol), đồng thời truy cập portal quản lý theo dõi bật/tắt khởi động hệ thống. Cáckhách hàng sử dụng hệ thống sẽ được cung cấp portal với giao diện được tùy biến để quản trị tài nguyên điện toán.

Về độ bảo mật, yếu tố then chốt và quan trọng nhất trong dịch vụ điện toán đám mây, Cloud VNN hỗ trợ khả năng bảo mật đa lớp từ lớp vật lý đến lớp ảo hóa, sử dụng công nghệ bảo mật tối ưu của Cisco Systems: Firewall, Virtual Security Gateway đảm bảo luồng dữ liệu được bảo mật và tối ưu

Cùng với việc bảo mật tối đa, bộ phận hỗ trợ kỹ thuật với nhiều năm kinh nghiệm của VDC sẽ thực hiện hỗ trợ khách hàng 24/7 từ hạ tầng Cloud đến lớp mạng kết nối đảm bảo thời gian gián đoạn dịch vụ thấp với đầu mối liên hệ hỗ trợ dịch vụ một cửa.