TIN TỨC

“Cuộc chiến” 4G: Viettel - Phải thay SIM, VinaPhone - Không cần

Thứ năm | 22.10.2015 | 13:19

Viettel: Cung cấp dịch vụ 4G vào tháng 10

Nhà mạng này cho biết, Viettel dự kiến cung cấp thử nghiệm dịch vụ mạng 4G vào tháng 10, giá cước như dịch vụ 3G, theo Zing. Tuy nhiên, nhà mạng Viettel cho biết, khi sử dụng 4G, người dùng sẽ phải thay SIM và vẫn giữ nguyên số.

4G sẽ là chủ đề "nóng" cho các doanh nghiệp viễn thông lẫn người dùng di động tại Việt Nam trong thời gian tới.

Với người dùng, thay SIM là việc chẳng đặng đừng. Dù rằng nhà mạng có chính sách hỗ trợ dù tốt bao nhiêu đi nữa thì họ cũng phải bỏ công sức, thời gian; chưa nói đến việc, rất nhiều thuê bao vẫn băn khoăn rằng, khi thay SIM mới, các nhà mạng thường hay đưa vào (cài sẵn trong SIM) các dịch vụ “trời ơi”, người dùng dù không muốn nhưng nếu không để ý, sẽ mất tiền oan như chơi.

VinaPhone: Khách hàng không cần đổi SIM

Sau thông tin Viettel sẽ cung cấp dịch vụ mạng 4G được đăng - đúng một ngày, nhà mạng VinaPhone cũng cho biết, sẽ cung cấp thử nghiệm dịch vụ 4G vào tháng 10 hoặc 11, tuy nhiên, vị này cũng cho biết, với mạng 4G của VinaPhone, người dùng không cần phải thay SIM khi sử dụng dịch vụ 4G.

Còn về giá cước, VinaPhone sẽ duy trì mức tương đương với dịch vụ 3G, dù suất đầu tư các trạm BTS 4G cao hơn 3G. "Chúng tôi cũng hy vọng có thể đưa giá cước 4G xuống thấp hơn cả 3G", đại diện nhà mạng này cho hay.

Như vậy, tính về thời điểm có mạng 4G, cả VinaPhone và Viettel đều cung cấp dịch vụ mạng 4G là như nhau (hoặc chậm hơn 1 tháng).

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone hiện vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin về việc cung cấp dịch vụ 4G. Mặc dù, họ cũng là một trong 3 “chân kiềng” – những doanh nghiệp viễn thông có số thuê bao di động lớn nhất tại Việt Nam.

Với người dùng: Quan trọng là tốc độ

Theo kết quả điều tra của công ty nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố, thị trường smartphone tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng trái lại, tốc độ mạng 3G lại chậm nhất khu vực.

Theo đó, tổng số smartphone được bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2015 tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 6 triệu chiếc, đưa Việt Nam trở thành thị trường smartphone lớn thứ ba trong khu vực. Còn tốc độ truyền dữ liệu mạng 3G trung bình (median) của Việt Nam là 160 kbps, bằng 1/4 của Myanmar, bằng 1/10 của Bangladesh và gần bằng 1% của Singapore. Đó là kết quả báo cáo khảo sát của hãng thiết bị viễn thông Ericsson của Thụy Điển.

Theo khung tính toán của Ericsson, với tốc độ mạng 3G hiện nay, người dùng Việt Nam chỉ có thể nghe nhạc streaming (cần tối thiểu 160 kbps) chứ rất khó mơ tới các dịch vụ như xem video streaming (cần 720 kbps) hay video thoại (600 kbps).

Vậy thì liệu mạng 4G sắp ra đời có giải được “bài toán” này? Và câu hỏi vãn còn bỏ ngỏ, chờ các nhà mạng giải đáp.

Thanh Trà (tổng hợp)