TIN TỨC

VNPT VinaPhone khai trương trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam ở TP.HCM

Thứ sáu | 08.01.2016 | 11:28

ICTnews - Trung tâm dữ liệu (IDC) hiện đại nhất Việt Nam vừa được VNPT VinaPhone khai trương ở Quận 7, TP.HCM.

Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tie 3 – tiêu chuẩn cao nhất hiện nay để đánh giá một trung tâm dữ liệu – vừa được Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) khai trương, nằm trong Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM).

Một góc trung tâm dữ liệu của VNPT VinaPhone khai trương hôm 25/12 - Ảnh: H.Đ

Trung tâm dữ liệu của VNPT VinaPhone ở Khu chế xuất Tân Thuận có diện tích 10.000 mét vuông; các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone… đều phải có dự phòng ít nhất N+1; thời gian hoạt động (uptime) tối thiểu đạt 99,982%; thời gian hệ thống ngừng (downtime) tối đa 1,6 giờ/năm. Trung tâm dữ liệu có hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp FM200, kèm theo hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao không gây ra ảnh hưởng xấu với vật dụng, máy móc… đồng thời cũng có hệ thống camera giám sát 24/24 cho toàn tòa nhà và hệ thống chống đột nhập…

Trung tâm dữ liệu này cung cấp các dịch vụ như: Dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ, thuê máy chủ vật lý dùng riêng, VNPT email, web hosting, máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây, dịch vụ quản trị dịch vụ (Managed service)…

Đồng thời với việc khai trương trung tâm dịch vụ dữ liệu ở TP.HCM, sáng nay 25/12 VNPT VinaPhone cũng khai trương trung tâm dữ liệu ở Khu công nghiệp Nam Thăng Long – Hà Nội có quy mô tương đương. Như vậy, hiện nay đơn vị này đã có hệ thống 8 trung tâm dữ liệu đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng nhằm đáp ứng các nhu cầu thuê/mua dịch vụ của các cơ quan nhà nước và khách hàng doanh nghiệp.

Theo VNPT VinaPhone, hiện nay công ty đang là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu lớn nhất Việt Nam nếu xét về mức đầu tư, diện tích sàn, khả năng đặt máy chủ và chuẩn an toàn.

Chia sẻ với báo giới trong buổi khai trương hôm 25/12, ông Lương Mạnh Hoàng – Tổng giám đốc VNPT VinaPhone – cho biết dự án này đã được triển khai trước đó nhưng hoàn thành trễ mất hai năm, do quá trình quyết định điểm đặt trung tâm cũng như ảnh hưởng từ việc tái cơ cấu VNPT mới đây. Theo ông Hoàng, để triển khai một trung tâm dữ liệu có quy mô như hai trung tâm mới khai trương thì mất khoảng một năm rưỡi để hoàn thành. Ông Hoàng cũng cho biết hai trung tâm mới có thể ví như các trung tâm đạt chuẩn “5 sao”, trong khi các trung tâm trước đây của VNPT VinaPhone đạt khoảng “2-3 sao”. 

Hải Đăng