TIN TỨC

Hai trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google tại Châu Á đi vào hoạt động

Thứ năm | 12.12.2013 | 22:38
Google_datacenter_chau_A_1.

Sau hai năm xây dựng, hôm nay 2 trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google tại Châu Á đã chính thức đi vào hoạt động. Hai cơ sở này được đặt tại Đài Loan và Singapore và chúng sẽ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng Internet đang tăng rất nhanh của người dân tại châu lục này. Google hứa hẹn rằng người dùng sẽ có được kết nối nhanh hơn, ổn định hơn vào những dịch vụ, công cụ của hãng. Được biết Datacenter do Google xây dựng ở Đài Loan có diện tích 15 hecta và sử dụng năng lượng gió để cấp điện cho một số các hoạt động. Nó nằm trong một khu công nghiệp cách khoảng 3 tiếng lái xe tính từ thủ đô Đài Bắc.

Trong khi đó, trung tâm tại Singapore được thiết kế để trở thành một trong những datacenter có hiệu quả tiêu thụ năng lượng cao nhất và thân thiện với môi trường nhất Châu Á. Nó sử dụng một hệ thống làm mát và tản nhiệt "night time": ban đêm, khi nước có nhiệt độ thấp hơn, hệ thống sẽ tích nước vào những cái bồn cách nhiệt. Ban ngày, lượng nước mát này sẽ được bơm đi khắp trung tâm để giải nhiệt cho các server.

Datacenter ở Singapore cũng là "trung tâm dữ liệu đô thị nhiều tầng" đầu tiên của Google. Thay vì xây dựng theo kiểu dàn trải, do diện tích đất hẹp nên Google phải xây nó thành nhiều tầng (ảnh đầu bài). Xung quanh datacenter này không phải là các bãi đất trống như nhiều trung tâm khác mà là các công trình dân sinh. Và đúng với tính cách thoải mái và có phần điên rồ của Google, nhóm tại Singapore đặt một nghệ sĩ người Thái làm ra một chú robot nặng 400kg từ kim loại phế thải rồi đặt nó trong datacenter của mình.

Một số hình ảnh khác
Google_datacenter_chau_A_4.
Trung tâm ở Đài Loan với các tua-bin năng lượng gió
Google_datacenter_chau_A_2.
 
Trung tâm ở Singapore
 
Google_datacenter_chau_A_3.
Muốn vào được bên trong thì phải qua được chú robot này
 
Google_datacenter_chau_A_5.
Các ống dẫn nước làm mát cho máy chủ


Nguồn: Google