TIN TỨC

Xây dựng mạng băng rộng cáp quang đầu tiên trên thế giới sử dụng G.fast

Thứ năm | 22.10.2015 | 13:04

G.fast là một chuẩn công nghệ truy nhập băng rộng cố định trên cáp đồng, sử dụng tần số điều chế ở tần số 106 MHz (giai đoạn 1) và sẽ nâng lên là 212 MHz (giai đoạn 2), cao hơn hẳn so với tần số điều chế được sử dụng trong VDSL 2 (17 MHz và 30 MHz). Điều này giúp G.fast nâng cao đáng kể tốc độ truyền dẫn dữ liệu. Tốc độ thông thường nằm trong khoảng từ 200 – 500 Mbps. Ở khoảng cách dưới 250m, tốc độ truyền dẫn dữ liệu có thể lên tới 1Gbps.

Phần kết nối sử dụng G.fast trong mạng băng rộng cáp quang

Sau khi chuẩn G.fast được ban hành, trong năm ngoái Alcatel Lucent đã tiếp tục thử nghiệm thành công phiên bản cải tiến hơn của công nghệ này mang tên XG.fast, sử dụng tần số 500 MHz để điều chế, cho phép tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10 Gbps. Tuy nhiên, tốc độ này chỉ đạt được ở khoảng cách truyền dẫn dưới 30m, nếu khoảng cách lên tới 70m, tốc độ truyền dẫn chỉ còn khoảng 1,25 Gbps, lên tới 100m thì tốc độ truyền dẫn chỉ còn 700 Mbps. Dự kiến trong năm 2015, XG.fast cũng sẽ được chính thức được ban hành.

Xu hướng phát triển của băng rộng cố định là quang hoá tới tận nhà thuê bao. Tuy nhiên, triển khai FTTH là một giải pháp khá tốn kém và không nhiều nhà mạng có đủ tiềm năng thực hiện ngay lập tức. Chính vì vậy, giải pháp mà nhiều nhà mạng lựa chọn là sẽ triển khai cáp quang tới các điểm tập trung (FTTdp, FTTC), sau đó tận dụng mạng cáp đồng trước đó để cung cấp dịch vụ tới tận nhà thuê bao. Dù chất lượng dịch vụ không bằng so với FTTH song với việc áp dụng công nghệ truy nhập G.fast, khoảng cách về chất lượng sẽ ngày càng được rút ngắn bởi ở khoảng cách gần, G.fast có thể cho tốc độ truy nhập lên tới cỡ Gbps. Sau khi được chuẩn hóa và thử nghiệm trong năm ngoái, G.fast được trông đợi sẽ nhanh chóng được các ISP nhanh chóng triển khai áp dụng, ngay khi các thiết bị đầu cuối hỗ trợ sẵn sàng.

Thảo Nguyên (Theo Telecomasia)