TIN TỨC

Yahoo tham vọng khai tử mật khẩu cho dịch vụ Yahoo Mail

Thứ sáu | 16.10.2015 | 16:31

ICTnews - Với công cụ mới có tên Account Key, người dùng Yahoo Mail giờ đây chỉ cần một chiếc smartphone là đã có thể đăng nhập tài khoản, không cần tới mật khẩu truyền thống như trước.

Trong một nỗ lực nhằm giúp dịch vụ email của mình cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ như Google Gmail và Microsoft Outlook, Yahoo mới đây vừa công bố bổ sung cho ứng dụng Mail một số tính năng độc đáo và hữu ích.

Một trong số các tính năng đó là cho phép người dùng đăng nhập vào tài khoản email mà không cần tới mật khẩu - có tên gọi Account Key. Bạn vào trangmail.yahoo.com, điền tên người dùng (user name) rồi nhấn nút "continue". Sau đó, thay vì phải nhập mật khẩu như trước kia, Yahoo sẽ gửi một thông báo đến smartphone hỏi bạn có muốn đăng nhập hay không. Nhấn nút Yes hiện ra và bạn sẽ có thể đăng nhập tài khoản Yahoo của mình. 

Đây không phải lần đầu tiên Yahoo đề ra tham vọng khai tử mật khẩu truyền thống. Hồi tháng 3/2015, công ty từng giới thiệu một tính năng có tên "On-Demand passwords" (mật khẩu theo yêu cầu) cho phép người dùng đăng nhập tài khoản Yahoo bằng mật khẩu tạm thời mà Yahoo nhắn tin vào điện thoại của họ.

Sự bổ sung mới đây của Yahoo, nhìn chung, khá giống với phương pháp xác thực bảo mật hai lớp mà nhiều dịch vụ khác đang sử dụng (Facebook, Gmail, Apple ID...). Xác thực hai lớp là dạng bảo mật mà sau khi nhập mật khẩu cho tài khoản, bạn còn phải nhập thêm một đoạn mã được nhà cung cấp dịch vụ gửi vào số điện thoại của mình. Tính năng của Yahoo, dẫu vậy, giúp bạn loại bỏ được bước nhập mật khẩu mà chỉ phải xác thực bằng điện thoại.

Yahoo nói rằng chỉ 3 hoặc 4% trong số 225 triệu người dùng tích cực hàng tháng của họ sử dụng On-Demand passwords. Chính vì vậy, trong tương lai hãng sẽ đóng cửa On-Demand passwords và thay thế nó bằng Account Key - tính năng mà theo Yahoo có nhiều ưu điểm vượt trội.

 

Để sử dụng Account Key, đầu tiên bạn sẽ phải đăng nhập vào tài khoản bằng mật khẩu truyền thống giống như trước kia, kích hoạt Account Key rồi đăng ký số điện thoại. Thứ mà bạn sẽ phải "đánh đổi" nếu muốn sử dụng Account Key đó là bạn phải có smartphone, và số điện thoại của bạn sẽ bị Yahoo lưu lại. Nếu điện thoại người dùng hết pin, hoặc bị mất, người dùng vẫn có thể đăng nhập theo cách thông thường. 

 

Ngoài Account Key, Yahoo cũng ra mắt các tính năng khác cho dịch vụ mail của mình, như cho phép người dùng nhập tài khoản email ngoài (Outlook.com, AOL và Hotmail). Tính năng này hiện chưa hỗ trợ Gmail, dù vậy Yahoo cho biết hãng sẽ bổ sung trong tương lai. Người dùng giờ đây cũng có thể xem file đính kèm bên cạnh tin nhắn dưới giao diện chia đôi màn hình...

Yahoo cũng nâng cấp cho công cụ tìm kiếm mail để giúp bạn dễ dàng xem lại các email cũ trên ứng dụng mobile. Phiên bản trên iOS của ứng dụng sẽ hỗ trợ công nghệ 3D Touch trên iPhone 6S giúp người dùng nhấn mạnh đầu ngón tay vào màn hình để mở menu truy cập nhanh các chức năng. Yahoo Mail được xem là sản phẩm trọng tâm của Yahoo, và "thành công của sản phẩm này có ảnh hưởng lớn tới thành công của công ty" - Bonforte, lãnh đạo cấp cao của Yahoo, cho biết.   

Minh Thống (Theo Cnet)